วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552
No393: Tại sao xã hội đen?
Trần Khải
Một hình ảnh làm cho nhà nước CS Việt Nam nổi bật so với các nước là cách sử dụng xã hội đen để đối thoại với các tiếng nói bất đồng. Tại sao như thế? Ai đã nghĩ ra cách sử dụng xã hội đen như là một phương cách đối phó như thế? Các bộ luật để làm gì?
Hình ảnh những người thường dân hung dữ, còn được tường thuật từ chính nhiều người địa phương như là “côn đồ,” hay gọi là “xã hội đen” đã được ghi vào các bản tin thế giới. Nếu chúng ta đọc các bản tin Reuters, AP, AFP về những cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Úc… và có thể nói là tới 99% các quốc gia trên thế giới, chúng ta không thấy hình ảnh những thường dân bị gọi là “xã hội đen” xuất hiện bên công an để đàn áp người biểu tình.
Thậm chí, có vẻ như chúng ta chỉ thấy hình ảnh xã hội đen đứng bên công an trong các cuộc biểu tình ở Trung Quốc và Việt Nam, như dường đây là đặc sản của hai chế độ toàn trị này. Chúng ta cũng không thấy ở Bắc Hàn, một thế giới hoàn toàn bưng bít và bàn tay sắt tàn bạo tới nổi người dân không thể xuống đường được. Cũng không thấy ở Cuba, một xã hội chưa thoát nổi nền kinh tế hoạch định kiểu xã hội chủ nghĩa ‒ nhưng điều cần ghi nhận, rằng những cuộc biểu tình và tuần hành của Quý Bà Áo Trắng (một nhóm vài chục phụ nữ gồm các bà mẹ, vợ, chị, em… của các tù nhân chính trị) trong các ngaỳ chủ nhật sau thánh lễ nhà thờ giữa Havana cũng không thấy xã hội đen xuất hiện chống phá.
Vậy, tại sao xã hội đen xuất hiện giúp công an đàn áp biểu tình ở Trung Quốc và Việt Nam? Có phải họ là đặc sản, là con cháu của Bác Mao, Bác Hồ?
Chúng ta không thể hiểu được cách suy nghĩ của nhà nước Hà Nội. Thực ra, khi nhìn các hình ảnh công an đối phó người biểu tình, người dân bình thường trên thế giới hoàn toàn không thấy phản cảm gì đối với các đoạn phim hay hình ảnh hàng trăm công an đội mũ bảo hộ, mang khiêng, cầm gậy, đứng dàn hàng ngang kình với hàng trăm hay hàng ngàn người biểu tình. Đó là chuyện bình thường của thế giới, có thể bật máy truyền hình lên là thấy trong các bản tin ở các nước khác, kể cả tại Iran và Pakistan, hai nước Hồi Giáo thường bị cho là cực đoan. Có phải vì công an các nước, hay công an tại Iran và Pakistan, nhìn người biểu tình như là “đồng bào” của họ, còn công an CSVN laị nhìn người biểu tình như kẻ thù.
Thực ra, nếu có hình ảnh công an CSVN đứng kình với người biểu tình, đó mới là chuyện bình thường. Còn sử dụng tới xã hội đen, rõ ràng là một xã hội bất thường.
Giáo dân Hà Nội biểu tình trước toà án đòi lại đất thuộc giáo hội (March 2009)
Nguồn: Ảnh AP
Thế giới sẽ thấy ngay đó là bệnh hoạn, khi côn đồ đứng bên cạnh công an, bất kể là cuộc biểu tình có hợp lý hay không, bất kể là cuộc xuống đường có phải vì lý do tôn giaó, vì chính trị, hay vì xã hội kinh tế ra sao. Ngay cả côn đồ có là đặc sản của chế độ, cũng cần ngưng ngay hình ảnh phản cảm như thế. Nếu nhà nước cho rằng biểu tình là sai, thì để tòa án nói chuyện. Thậm chí, ngay như chuyện mà chính quyền tỉnh Quảng Bình muốn giữ tháp chuông đổ nát Tam Tòa làm nơi du lịch, thì cũng còn nhiều cơ quan khác để nói chuyện với người Công Giáo, như thông qua Hội Đồng Giám Mục, hay qua Tổng Giáo Phận Vinh. Còn côn đồ và xã hội đen thì hãy biến dạng. Thế giới không ai làm thế bao giờ.
Nhà nước CSVN cần nhìn thấy rằng thế giới rất là phẫn nộ, sau trận đàn áp biểu tình ở Tam Tòa, Quảng Bình. Trên các báo Mỹ, và một số nước khác, hình ảnh nhà nước CSVN không còn gì là đẹp, bất kể đại sứ Mỹ Michael Michalak có thiên vị mà im lặng hay chống chế tới đâu. Nhìn cuộc họp báo tại Washington DC hôm Thứ Năm của 7 dân biểu liên bang Hoa Kỳ thì thấy. Một tấm ảnh có khi nói nhiều hơn cả ngàn chữ. Hình linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an thường phục bịt miệng trước tòa. Hình mục sư Nguyễn Công Chính băng bó, máu me đầy mặt vì bị công an đánh bầm dập.
Không phải vì các dân biểu là người theo đạo Thiên Chúa Giáo mà tiếp tay tố cáo nhà nước Hà Nội. Nói cho đúng, có lẽ chỉ có dân biểu Loretta Sanchez và dân biểu Cao Quang Ánh là Thiên Chúa giáo, còn các vị khác đều thuộc các hệ phái Tin Lành khác nhau. Nhưng hãy nhớ rằng, cả 7 dân biểu đều cũng đã từng bênh vực Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Như thế, rõ ràng là cách nhà nước CSVN giảỉ quyết các bất hòa trong xã hội đã rất là không bình thường.
Điều đặc biệt nữa, người Thiên Chúa giáo rất đoàn kết, vì “đức vâng lời” là một đức tính bất khả lay chuyển.
Muốn biết các suy nghĩ của người Thiên Chúa giáo tại Mỹ, có thể thấy một phần qua bài viết của Thầy Phó Tế Keith Fournier ngày 31/07/2009 trên mạng chính thức Catholic Online (www.catholic.org), nhan đề “Stop the New Vietnam War: They’re Attacking Catholic Priests!" (Hãy Ngưng Cuộc Chiến VN Mới: Họ Đang Tấn Công Các Linh Mục Công Giáo).
Bài báo gọi rằng đang có một Cuộc Chiến VN mới đang diễn ra, và “kẻ thù của sự sống, của tự do và của tự do chân thực đang tấn công các linh mục Công Giaó tại VN.” Điều đặc biệt là cách tác giả nói rằng nhà nước Hà Nội đang hiện nguyên hình những người theo Chủ Nghĩa Mao, và kêu gọi con chiên toàn thế giới bênh vực các tu sĩ và giáo dân Tam Tòa. Thực ra, thông tin trong bài không có gì mới, nhưng điều này cho thấy suy nghĩ của rất nhiều, hay có thể gọi là, của hầu hết (hay có thể, tất cả) các giaó dân thế giới.
Thấy rõ, không ai tin xã hội đen là thành phần nào khác hơn là công an. Tại sao lại làm thêm hình ảnh phản cảm như thế, trong khi nhà nứơc vẫn có thể đối thoại qua nhiều kênh khác nhau? Thậm chí, hình ảnh công an dàn ra phố, đứng ngăn cản người biểu tình phaỉ thấy là bình thường, và là hình ảnh rất là pháp trị… trong khi hình ảnh xã hội đen ra đánh đập thực ra rất là bệnh hoạn.
Xã hội nào cũng có những bất đồng, bất hòa, và việc đối thoại là điều khả thi, có thể thực hiện được qua nhiều hình thức và phương tiện khác nhau. Nhưng phương cách sử dụng xã hội đen phải xóa ngay ra khỏi cuốn “cẩm nang công an.” Vì nhân loại đã vượt qua thời kỳ đồ đá từ lâu rồi.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น