วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

No295: MỘT NGƯỜI ĐI TU CHẲNG SỢ ĐI TÙ




Cuộc đời của mỗi con người dù là được kéo dài tới mức "Thượng thượng thọ" hay là "Sống lâu trăm tuổi", thì cũng chỉ là một chút thóang qua của thời gian nối dài vô tận trong vũ trụ này. Chính vì vậy, thời gian rất là đáng quý ! Mỗi giây, mỗi phút của cuộc đời người thật đáng giá ngàn vàng ... Chính vì cuộc sống của mỗi đời người quý giá như vậy . Nên những bộ óc thông minh và những trái tim nhân hậu của xã hội văn minh loài người ngày nay, đã coi vấn đề quyền sống của con người là cần được chăm sóc và bảo vệ, cũng như phải đặc biệt tôn trọng . Chính vì nhu cầu cần được bảo vệ của quyền sống con người, ngày nay có hàng loạt các tổ chức quan sát về nhân quyền của quốc tế đã có mặt trên khắp thế giới, nhằm giải quyết nhu cầu cục bộ của mỗi quốc gia, là chống lại những thế lực xấu xa đã dùng vũ lực để áp dặt quyền sống, quyền tự do, quyền làm chủ của con người trên mỗi đất nước và dân tộc của họ. Nhiều nhà tranh đấu đòi tự do, nhân quyền trên thế giới đã dũng cảm đứng lên đấu tranh, giành quyền tự do cho chính mình và dân tộc của mình . Và bởi tư tưởng của họ là chính nghĩa nên hầu hết những Nhà Dân Chủ đi đầu dám đứng lên đấu tranh với cường bạo, đều đã chiến thắng . Mặc dù những chiến công đó của họ cũng có thể phải trả giá bằng xương máu hoặc bằng những sự bắt bớ, khảo tra đọa đày trong chốn lao tù . Trên thế giới có thể kể đến một vài những Nhà Dân Chủ lỗi lạc như : Gandi , Martin Luther King, Nenson Mandela vv...

Ở Việt Nam của chúng ta, từ ngày 03/02/1930 khi tư tưởng cs của QTCS chính thức đươc "nhập lậu" vào nước ta . Nhằm biến Việt Nam thành một "tiền đồn của phe XHCN" . Đã làm cho nước VNDCCH trước đây và ngày nay là CHXHCNVN đã thực sự trở thành một "tiền đồn ... nhà lao" của chủ nghĩa cs . Phẫn nộ và uất hận trước áp bức bất công, hàng loạt những nhà tranh đấu đã đứng lên cất tiếng nói vạch trần bản chất xấu xa của CNCS, đòi quyền tự do dân chủ cho người dân và cho Đất Nước, trong số đó có cả các đảng viên lâu năm của cs, và nhất là tiếng nói của các Nhà Lãnh Đạo Tinh Thần của các tôn giáo trong nước . Nói đến các Nhà Lãnh Đạo Tinh Thần đã dám đứng lên đấu tranh cho tôn giáo và Dân Tộc của mình ở Việt Nam nói chung, và Đạo Phật nói riêng . Thì bên cạnh những tên tuổi lớn, đối với Giáo hội Việt Nam Thống Nhất (GHVNTN) không thể không nhắc dến một tấm gương bất khuất kiên cường đó là Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ - Một nhà Dân Chủ tranh đấu vì sự công bằng, bình đẳng và quyền sống của các Phật Tử cũng như cho người dân Việt Nam trong chế độ chính trị cs bạo tàn .

Và để tôn trọng sự riêng tư của mỗi tôn giáo về các vấn đề Giáo Lý, Giáo Luật và nhiều khía cạnh khác của các tôn giáo . Người viết bài báo này là một tín đồ Thiên Chúa Giáo Tin Lành, nên không đủ năng lực và quyền hạn để nói đến một Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ - Đức Tăng Thống của GHVNTN hiện nay . Tôi muốn nói đến một Thích Quảng Độ khác - Công dân Đặng Phúc Tuệ (tên thật của Ông) - Một Nhà Dân Chủ xứng đáng đứng hàng đầu, trong Phong Trào Đấu Tranh Dân Chủ chống độc tài cs ở Việt Nam hiện nay .

Tôn chỉ của mọi tôn giáo chính thống trên toàn thế giới đều coi việc không tham gia vào hoạt động chính trị là phương châm . Nhưng như thế không có nghĩa là cứ cúi đầu khi bị cường quyền áp đặt quyền sống, quyền tự do tôn giáo ... Người ta có quyền lên tiếng đòi Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và đó đơn thuần chỉ là những quyền căn bản của con người mà không thể ở bất cứ đâu, vì bất cứ lý do gì, lại bị tước đoạt . Ông Thích Quảng Độ, còn hơn thế nữa, chỉ là một Nhà Dân Chủ Độc Lập . Ông không hề tham gia một đảng phái chính trị nào, kể cả trước kia và cho đến hôm nay ...

Thủa thiếu thời Ông sinh ra và lớn lên tại quê nhà là xã Vũ Đoài Huyện Vũ Thư Tỉnh Thái bình (Ông sinh ngày 27/11/1928) Từ rất sớm Ông đã có ước mơ trở thành người tu hành để tu thân và cứu đời . Bước đầu Ông đã có những thành công xuất sắc trên con đường tu hành . Năm 1954 Hiệp Định Genève được ký kết, Ông là một trong số hàng chục vạn người dân sau 9 năm sống trong sự tù túng của xã hội "chủ nghĩa ...?" đã sớm chán chường chế độ cs bỏ chạy theo con đường di cư vào Miền Nam . Ông đã được đi du hoc tu nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Năm 1965 Ông được bầu làm Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo GHVNTN . Con đường toàn tâm toàn ý cho Đạo Pháp của Ông lẽ ra cứ như vậy và "Xuôi chèo mát mái" nếu không có việc sau năm 1975 nhà câm quyền cs Việt Nam đã bắt tay vào việc kiểm soát, khống chế các tôn giáo và mọi hoạt động tâm linh riêng tư của họ trong đó GHPGVNTN không là một ngoại lệ . Ông Thích Quảng Độ đã kêu gọi các tín đồ Phật Tử biểu tình đòi tự do tôn giáo và yêu cầu nhà cầm quyền cs chấm dứt sự can thiệp thô bạo vào công việc nôi bộ của Giáo Hội, bãi bỏ việc giám sát Giáo Hội vv... Ngay lập tức Ông đã bị cs bắt giam từ năm 1977 đến năm 1982 . Liên tiếp sau này Ông đã bị giam cầm quản chế nhiều lần tổng cộng lên tới trên 25 năm - Một quãng thời gian dài khủng khiếp của cuộc đời một con người . Vì những cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp tranh đấu đòi Dân Chủ và Nhân Quyền của Ông tại Việt Nam . Tháng 9 năm 2006 Ông đã được trao giải thưởng Thorolf rafto tại Na Uy, vì "đã dũng cảm, kiên trì ôn hòa đấu tranh chống chế độ cs tại Việt Nam" . Những năm tháng trong tù ngục của cs Ông cũng giống như nhiều nhà chí sĩ yêu nước tiền bối khác, vốn chào đời trên một đất nước là một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước, họ đều lấy thơ, ca, hò, vè làm công cụ tinh thần . Vừa đấu tranh với lũ tham tàn, vừa tự động viên, mài dũa ý chí đấu tranh cho chính bản thân mình . Ông Thích Quảng Độ là một nhà trí thức không những có tư tưởng lớn, mà còn có một tâm hồn thi sĩ rộng mở . Ông đã viết nhiều bài thơ nổi tiếng trong tù mà nhiều người gọi tắt là "thơ tù" nói lên những tâm tư, khao khát cuộc sống tự do cho mình và cho Dân Tộc mình . Những vần thơ "ngời ánh thép" đó, đã giúp Ông vững vàng kiên định đấu tranh dù là mình còn chưa thoát khỏi ngục tù của cs :

"Thân ta trong chốn lao tù
Tâm ta vằng vặc trăng thu mặt hồ"...

Hoặc: "Trăng tròn khuyết, biển đầy vơi
Mây bay gió thoảng cuộc đời sợ chi"
(trích trong bài thơ :Tự Thuật)

Một Thích Quảng độ cứng rắn như vậy nhưng lại rất hồn nhiên, yêu đời, yêu cây lá cỏ hoa :
... "Và đầy vườn hoa nở chim ca
Gío thổi vi vu khúc nhạc hòa
Qua những hàng cây xum suê trải dài bóng mát
Thoang thoảng không gian một mùi thơm ngát
của hương trời lá thắm, cỏ non "...
(trích trong bài thơ : Mơ Ước Ngày Về)

Và Ông cũng thật nặng lòng khi nghe tiếng Em Bé khóc trong tù . Vì sao Em bị cầm tù ? Chính là nhà cầm quyền cs Việt Nam đã "hình sự hóa" và tước đoạt quyền vượt biên tị nạn chính trị của Mẹ Em Bé (Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế gọi điều này là : Quyền được giải thoát khỏi sự sợ hãi và quyền được tự rời khỏi quốc gia của mình) . Mẹ của Em Bé đã mang thai em trước khi bị bắt và em đã được chào đời trong... ngục tối .. Bài thơ viết về tiếng khóc của Em Bé có đoạn :

"Tôi đang âm thầm đứng bên khung cửa
Lắng nghe Em Bé khóc trong mưa
Và tự hỏi lòng mình
tại sao Bé khóc
Nơi đây Bé đang nằm trong nhà tù của Việt Nam anh hùng
Quang vinh độc lập"...

Một góc nhìn khác, có thể nói là một "vũ khí thơ" khác của Ông Thích Quảng Độ là tiếng cười . Trong lịch sử Nước Nam, chúng ta đã được chứng kiến nụ cười khẳng khái của Trần Bình Trọng : "Ta thà làm Qủy Nước Nam còn hơn làm Vương Đất Bắc"... Và cả những điệu cười "cười ngả cười nghiêng" của các Ông Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, khiến những tên tham quan nhưng ngu dốt phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" mà chịu nhục trước mặt chúng dân ... Cũng phảng phất những nét như vậy "Thơ Cười" của ông (xin tạm đặt tên như vậy)cũng mang một sức mạnh công phá rất là... Quyến rũ :

... "Chặc lưỡi Thạch Sùng khen : Cả tiếng
Vo ve đàn muỗi bảo : Dài hơi
Mũi phổng căng kên bằng trái ổi
Nghĩ mình sung sướng quá đi thôi "...
(Trích bài thơ : Liên Ngâm Dại Khôn)

Hoặc là : "Ở tù sướng lắm Trời ơi !
Mời Ngài thử xuống ngồi chơi ít tuần
Ăn nằm sang trọng tuyệt trần "...
(Trích bài : Ở tù sướng lắm)

Và trong bài thơ : Quốc Khánh, ta lại thấy một cách dí dỏm khác, nhưng không kém phần sâu sắc cay đắng :

Quốc Khámh năm nay nó ăn to
mổ một bê con với mẹ bò
Đầu đuôi, chân cẳng nó nấu xúp
Gan ruột, phổi phèo nó Bò Kho
Tù ba ngàn đứa trong toàn trại
phúc bảy mươi đời được bữa no
Ăn rồi giật gân nó ca hát
mừng ngày độc NẬP và tự RO

Tuy bị tù đày nhiều năm đến như vậy .. Nhưng ngày nay dù tuổi cao sức yếu, ông Thích Quảng Độ vẫn tích cực tham gia đấu tranh chống chế độ độc tài cs Việt Nam . Ông vẫn sát cánh cùng bà con Dân Oan khiếu kiện, giúp đỡ họ về vật chất lúc khó khăn, ủng hộ họ về pháp lý để kiên quyết từng bước đòi lại quyền lợi về vật chất cũng như quyền lợi về tinh thần cho bà con . Ông vẫn tích cực viết bài kêu gọi Quốc Tế can thiệp, giúp đỡ Nhân Dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành Tự Do Dân Chủ và Nhân Quyền cho người dân Đất Việt . Ông cũng nhiều lần kêu gọi nhà cầm quyền cs Việt Nam trả lại tự do cho tôn giáo, xóa bỏ những nghịch lý bất công trong xã hội hiện nay . Vì vậy, Ông vẫn bị nhà cầm quyền cs coi là "Phần tử phản động đặc biệt nguy hiểm" . Ông vẫn thường xuyên bị ca theo dõi sách nhiễu thẩm vấn và canh gác chặt chẽ, nhưng Ông vẫn kiên quyết không chấp nhận sự áp đặt này ...

Hiện nay Ông cũng đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, hậu quả của những năm tháng bị đày đọa kéo dài trong lao tù . Tuy nhiên, thời gian đủ dài trong sự nghiệp tranh đấu của Ông, đã chắc chắn để chúng ta tin rằng Ông sẽ còn tiếp tục đấu tranh cho đến cuối cùng !
Xin kính tặng Ông mấy câu thơ như sau :

THÍCH đi tu, chẳng sợ đi tù !
QUẢNG bá tự do, tám mốt thu
ĐỘ lượng, khoan dung lòng bác ái
CÔNG danh chỉ nhận một chữ Tu
DÂN giàu, nước mạnh là mơ ước
ĐẶNG để Người Nam nở nụ cười
PHÚC, lộc xin dành cho Non Nước
TUỆ, Minh, Tài, Dũng, Đức rạng ngời

ไม่มีความคิดเห็น: